khớp gối bị đau khi ngồi

Khớp gối Bị Đau Khi Ngồi – Nguyên Nhân & Điều Trị

Khớp gối đau có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thoái hóa, chấn thương, viêm, tổn thương mô mềm, cơ thể không linh hoạt, béo phì. Điều trị khớp gối thường bao gồm nghỉ ngơi, áp dụng lạnh/nóng, sử dụng thuốc giảm đau, thực hiện bài tập cải thiện sức mạnh, linh hoạt, thăm bác sĩ ở phòng khám thành đô. Khi biến chứng trở nên nghiêm trọng hơn, phải tham khảo ý kiến chuyên gia, cân nhắc phẫu thuật nếu cần thiết nếu khớp gối bị đau khi ngồi.

Những lý do gây ra khớp gối bị đau khi ngồi

Khớp gối bị đau nhức

Các nguyên nhân có thể gây ra khớp gối bị đau khi ngồi có thể là

• Thoái hóa khớp gối: Một nguyên nhân phổ biến khiến cho các khớp và mô mềm xung quanh bị tổn thương hoặc mòn. Khi các khớp gối bị thoái hóa, việc di chuyển có thể gây đau và cảm giác cứng khớp.
  • Chấn thương: Nếu bạn từng gặp chấn thương hoặc làm tổn thương gối trước đó, đau có thể xuất phát từ đó.
  • Viêm khớp gối: Viêm khớp gối (arthritis) là một trạng thái phổ biến, có thể gây đau và sưng tại khu vực gối.
  • Tổn thương mô mềm: Tổn thương hoặc viêm của các mô mềm như cơ bắp, dây chằng xung quanh khu vực gối cũng có thể gây đau khi di chuyển.
  • Bài tự nhiên của cơ thể: Đôi khi, đau khi đứng lên hoặc ngồi xuống có thể là do cơ thể không đủ linh hoạt hoặc cơ bắp không đủ mạnh mẽ để hỗ trợ việc di chuyển này.
  • Béo phì: Áp lực lớn lên khớp gối do cơ thể quá nặng có thể gây đau khi đứng lên hoặc ngồi xuống.
  • Các vấn đề cơ học khác: Bất kỳ sự thay đổi nào trong cấu trúc hoặc chức năng của khớp gối cũng có thể gây đau khi di chuyển.

Cách điều trị khi đau đầu gối

Cách điều trị khi đầu gối bị đau
Cách điều trị khi đau đầu gối
  • Nghỉ ngơi và tránh hoạt động gây đau: Nếu đau gối xuất hiện sau khi bạn ngồi trong thời gian dài hoặc sau khi tham gia vào các hoạt động nhất định, hãy nghỉ ngơi và tránh những hoạt động gây đau thêm.
  • Áp dụng lạnh hoặc nóng: Sử dụng túi đá hoặc gói lạnh để giảm sưng và giảm đau. Nếu đau do cơ bắp căng thẳng, bạn có thể sử dụng gói nhiệt để giúp cơ bắp thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Uống thuốc giảm đau và chống viêm: Các loại thuốc như paracetamol hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen có thể giúp giảm đau và giảm sưng. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác hoặc đang dùng thuốc khác.
  • Thực hiện bài tập cải thiện sức mạnh và linh hoạt: Bài tập tăng cường cơ bắp và cải thiện linh hoạt có thể giúp cải thiện hỗ trợ cho khớp gối và giảm nguy cơ đau. Hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia về việc lựa chọn các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Thăm bác sĩ hoặc chuyên gia y tế: Nếu đau đầu gối kéo dài hoặc nghiêm trọng, hoặc nếu bạn có các triệu chứng khác như sưng, đỏ, hoặc cảm giác khó chịu, hãy thăm bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.
  • Điều trị vật lý: Các biện pháp điều trị vật lý như ultrasound, tập luyện vận động chẩn đoán, hay đặt dây kết nối có thể được sử dụng để giảm đau và cải thiện chức năng của khớp gối.

Khi biến chứng trở nên đau hơn thì phải làm sao?

Khi biến chứng đầu gối bị đau hơn thì phải làm sao?
Khi biến chứng đau đầu gối trở nên nặng hơn

Khi biến chứng trở nên đau hơn, điều quan trọng là tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đánh giá tình trạng cụ thể của bạn và đề xuất các biện pháp điều trị phù hợp. Hoặc có thể liện hệ thông qua chúng tôi thông qua phòng khám thành đô để có thể hiểu rõ bệnh tình của mình hơn nhé.

Sau khi đó thì chúng ta cần có phẫu thuật không thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Tham khảo một vài trường hợp để có thể hiểu thêm về bệnh tình của bản thân

Các trường hợp cần nên phải phẫu thuật

Phẫu thuật khớp gối
  • Trường hợp 1: Nghiêm trọng và không đáp ứng với điều trị không phẫu thuật:
    • Phương án: Thực hiện phẫu thuật thay thế khớp gối. Quá trình này sẽ bao gồm loại bỏ phần của khớp gối bị tổn thương và thay thế bằng một khớp giả nhân tạo.
  • Trường hợp 2: Biến chứng gây đau và hạn chế lớn về chức năng:
    • Phương án: Phẫu thuật để loại bỏ các đoạn xương hoặc mô mềm gây ra đau và hạn chế chức năng, như loại bỏ một phần của meniscus hoặc các cấu trúc gây cản trở khác.
  • Trường hợp 3: Tình trạng không kiểm soát được bằng phương pháp không phẫu thuật:
    • Phương án: Phẫu thuật đặt các bước điều chỉnh cấu trúc khớp gối, như thực hiện phẫu thuật đặt lại hoặc đặt vị trí lại xương gối.

Các trường hợp có thể cân nhắc không phẫu thuật

Tập thể dục thể thao đều đặn
  • Trường hợp 1: Tình trạng không nghiêm trọng và vẫn có thể kiểm soát được bằng phương pháp không phẫu thuật:
    • Phương án: Kết hợp các biện pháp không phẫu thuật như tập thể dục, điều chỉnh lối sống và điều trị thuốc để kiểm soát triệu chứng.
  • Trường hợp 2: Rủi ro cao hoặc không phù hợp với phẫu thuật do tình trạng sức khỏe tổng thể:
    • Phương án: Tập trung vào việc giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua điều trị không phẫu thuật như điều trị thuốc, vật lý trị liệu và các biện pháp hỗ trợ.
  • Trường hợp 3: Bệnh nhân không muốn hoặc không thể chịu đựng phẫu thuật:
    • Phương án: Tìm hiểu các phương pháp khác như điều trị thuốc, thay đổi lối sống và thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng để giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thông tin dưới đây mang tính chất tham khảo nếu mọi người còn vướng mắc về bệnh tình của mình thì có thể tới cơ sở y tế gần nhất hoặc liên hệ thông qua phòng khám của chúng tôi nhé.